13/8/52

กินเพื่ออยู่





ท่านเคยถามตัวเองบ้างหรือไม่ว่า ?ทำไมคนเราจึงต้องกิน? มิหนำซ้ำ กินวันละ 3 ? 4 มื้อ?? หากจะถามท่านเดี๋ยวนี้ ท่านคงให้คำตอบที่คล้าย ๆ กัน ไม่ว่าจะเป็น กินเพราะหิว กินเพราะถึงเวลากิน กินเพราะเคยชิน หรือกินให้มันเสร็จไปวัน ๆ แต่มีหลายคนบอกว่า กินเพื่ออยู่


แม้ว่าคำตอบของแต่ละคนไม่ใช่เป็นคำตอบที่ผิด แต่คำตอบสุดท้ายที่ตอบว่า กินเพื่ออยู่นั้น ดูเหมือนจะเป็นคำตอบที่สร้างความพึงพอใจให้แก่บรรดานักโภชนาการ มากกว่าคำตอบอื่น ๆเหตุผล เพราะ คำว่า ?กินเพื่ออยู่? นั้น สะท้อนให้เห็นถึงความรู้สึกนึกคิดของเจ้าของคำตอบที่อาจจะมองเห็นความสำคัญของการกินอาหารเข้าสู่ร่างกายเพื่อร่างกายจะได้นำอาหารไปใช้ประโยชน์ที่ทำให้ชีวิตคนเราดำรงอยู่ได้อย่างปกติสุข บุคคลกลุ่มนี้ส่วนมากจะแสวงหาความรู้ด้านอาหารและโภชนาการ เพื่อจะนำมาใช้ประโยชน์ต่อการเลือกกินอาหารให้ถูกหลักโภชนาการในแต่ละมื้อ แต่ละวัน


จะมีความใส่ใจต่อการประเภทชนิดของอาหาร ปริมาณอาหารและความสะอาด ปลอดภัยซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้จะมีโอกาสสูงต่อการมีสุขภาพดี มีชีวิตที่ยืนยาวในทางตรงกันข้าม คนที่ให้คำตอบว่า กินเพราะหิว กินเพราะถึงเวลากินนั้น มักจะเป็นกลุ่มคนที่ให้ความสำคัญต่อการกินอาหารให้ถูกต้องตามหลักโภชนาการน้อยกว่ากลุ่มแรก เพราะกลุ่มนี้จะกินอะไรก็ได้ที่มีอยู่ ที่เคยกิน หรือที่มีให้กินเพื่อดับความหิว กินเพื่อให้ท้องอิ่ม เมื่อท้องอิ่มหายหิวก็ถือว่าเสร็จภารกิจในแต่ละมื้อแต่ละวัน ขาดการใส่ใจที่จะพิจารณาชนิดอาหาร ความมีคุณค่าและการกินแบบสมดุล แถมยังไม่ขวนขวายที่จะหาความรู้ด้านการกิน จึงกินแบบที่ตนเองเคยยึดปฏิบัติมาจนชาชินติดต่อกันตลอดมา ในที่สุดคนเหล่านี้จะตกอยู่ในภาวะเสี่ยงต่อการมีภาวะสุขภาพที่ย่ำแย่ไม่แข็งแรง เจ็บป่วยบ่อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น