1/8/52

15 วิธีง่ายๆหยุดโลกร้อน

1. วิธีเซฟค่าไฟในบ้านที่ฮิตฮอตที่สุดคือ เปลี่ยนหลอดไฟใหม่เป็นแบบประหยัด (หลอดตะเกียบ) ประหยัดไฟได้มากกว่าหลอดไฟธรรมดาถึง 3 – 5 เท่า แล้วยังใช้งานได้นานกว่าอีกต่างหาก



2. หมั่นทำความสะอาดหลอดไฟที่บ้านอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยเพิ่มแสงสว่างโดยไม่ต้องใช้พลังงานมากขึ้น และควรทำอย่างน้อย 4 ครั้งต่อปีนะคะ



3. เปิดหน้าต่างรับลมแทนการเปิดแอร์วิธีนี้ง่ายและคนไทยคุ้นเคยกันดีค่ะ แถมลมธรรมชาติยังปรับเปลี่ยนตามสภาพอากาศด้วยนะ (จริงไหมต้องสังเกตค่ะ)



4. ปิดคอมพิวเตอร์ โทรทัศน์ และเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ ด้วยปุ่ม Off เท่านั้นที่เราต้องการ เพราะปุ่ม Stand by Power จะกินไฟในบ้านแบบไม่รู้ตัว 75 % (โอ้โห)



5. ตู้เย็นเปิดแล้วต้องปิดให้สนิท อย่าเปิดตู้เย็นบ่อย และอย่านำของร้อนเข้าแช่ในตู้เย็น เพราะจะทำให้ตู้เย็นทำงานเพิ่มขึ้น และกินไฟมากขึ้นตามไปด้วย



6. จากที่เคยซักผ้าทีละน้อยๆ และซักบ่อย เปลี่ยนมารวบรวมให้ได้กองโตพอสมควรก่อนค่อยซักทีเดียว อ้อ! แล้วไม่ต้องอบผ้าให้กินไฟและทำลายสิ่งแวดล้อมหรอกค่ะ บ้านเราแดดแรงดีอยู่แล้ว



7. ถึงจะเป็นยุคแห่งเทคโนโลยี แต่การจัดบ้านใหม่ให้สอดคล้องกับหลักธรรมชาติและทิศทางลม ไม่ต้องพึ่งเทคโนโลยีไฮเทคตลอดเวลา ช่วยกันปลูกต้นไม้ในบ้านก็ช่วยให้ร่มรื่นคลายร้อนไปได้มากแล้ว เรียกว่าการใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย จะช่วยเซฟพลังงานในบ้านได้ถึง 40 % เชียวค่ะ



8. ปฏิเสธถุงพลาสติก เพราะถุงพลาสติกแต่ละใบต้องใช้เวลาถึงพันปีกว่าจะย่อยสลายหมดไปจากโลก แล้วหันมาพกถุงผ้าส่วนตั๊ว..... ส่วนตัว ไปช็อปปิ้งแทนจะดีกว่า



9. งานเลี้ยงสังสรรค์ หรือปิกนิกนอกบ้านหลีกเลี่ยงไม่ใช้จานและแก้วน้ำกระดาษเพราะสิ้นเปลืองพลังงานในการผลิต



10. จ่ายบิลค่าน้ำ ค่าไฟ ค่ามือถือ รวมถึงค่าใช้จ่ายอื่นๆ ผ่านทางอินเตอร์เน็ต นอกจากจะประหยัดเวลากันเห็นๆ ยังช่วยกู้วิกฤติโลกร้อนได้อย่างมโหฬาร เพราะลดการตัดต้นไม้ไงค่ะ



11. ตอนล้างหน้า แปรงฟัน โกนหนวดและถูสบู่ตอนอาบน้ำ ไม่ควรเปิดให้น้ำไหลตลอดเวลา เพราะจะสูญเสียน้ำไปโดยเปล่าประโยชน์ นาทีนึงก็หลายลิตรไม่เบานะ



12. ใช้สบู่เหลวแทนสบู่ก้อนเวลาล้างมือ เพราะสบู่ก้อนจะใช้เวลาล้างนานกว่า เปลืองน้ำกว่าแต่สบู่เหลวก็ต้องเป็นแบบที่ไม่เข้มข้นนะคะ เพราะจะได้ใช้น้ำน้อยกว่าด้วย



13. ยุคนี้โลกเรา World Wide มีทั้งโทรศัพท์ อีเมล์ อินเตอร์เน็ต จะติดต่อกันทั้งที ถ้าไม่จำเป็นจริงๆ ก็ใช้เทคโนโลยีเหล่านี้แทนการเดินทางด้วยตัวเอง ลดการใช้น้ำมัน และประหยัดเวลาไปได้เยอะค่ะ



14. Cae Pool ไปไหนมาไหนที่หมายเดียวกัน หรือทางผ่านใกล้เคียงกันก็จัดก๊วนรวมกลุ่มใช้รถคันเดียวกัน ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงและลดมลพิษด้วยนะจ๊ะ



15. ไปซื้อของหรือไปธุระใกล้บ้านใกล้ออฟฟิศ ลองหันมาเดินหรือใช้จักรยานแทนบ้างก็ประหยัดพลังงาน และออกกำลังกายไปในตัว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น