20/5/52

การเขียนภาพสีน้ำ


การเขียนภาพสีน้ำ
เพื่อนคนหนึ่ง สอนฉันให้วาดรูปสีน้ำและบอกว่า สีที่ระบายยากที่สุด
คือสีขาว เพราะการเขียนสีขาวนั้น ต้องรู้จักการใช้สีเพื่อเป็น background เน้นให้สีขาวเด่นออกมา
แต่ต้องระวัง ไม่ให้สีเน่าฉันถามเขาว่า ถ้าสีเน่าควรแก้ไขอย่างไร
ทาทับหรือเขียนสีซ้ำเหมือนกับการใช้สีน้ำมันหรือสีอะคริลิกได้ไหม เขาตอบว่า ไม่ได้หากสีเน่า
หรือรูปเสีย มีอยู่วิธีเดียว คือต้องเขียนใหม่ ต้องมองดูรูป แล้วถามตัวเองว่า ทำไมจึงไม่สวย
มองให้ออก และเรียนรู้สิ่งที่พลาดไปฟังดูเหมือนการใช้ชีวิตของเรานั่นเอง
หากเราผิดพลาดในเส้นทางที่เดินเราคงต้องให้เวลาตัวเองสักช่วงหนึ่งเพื่อหยุดการก้าว
แล้วมองย้อนกลับไปในเส้นทางที่ผ่านมา เรียนรู้ข้อผิดพลาดแล้วบอกกับตัวเอง
ให้มีพลังเริ่มต้นใหม่อย่าเพียงแค่คิดว่า การแต้มสีทับซ้ำจะแก้ไขข้อเสียได้เสมอถ้าชีวิต
คือการก้าวเดินอยู่ใน เส้นทางสีน้ำ หากผิดพลาด จะปาดป้ายสีซ้ำเดินย้ำรอยเดิมคงไม่ได้แต่เราเรียนรู้
จากความผิดพลาด และหาทางออกใหม่ๆให้กับชีวิตได้เสมอ ขอเพียงแต่ให้กล้าลงมือ
กล้าก้าวและกล้าที่จะผิดพลาด

K a e
mi
nt












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น